Thứ Ba, 25 tháng 2, 2014

Ukraine 'không phải trận chiến Đông Tây'

Ukraine 'không phải trận chiến Đông Tây'


BBC     Cập nhật: 03:08 GMT - thứ tư, 26 tháng 2, 2014
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói Ukraine không phải là nơi Đông-Tây giao đấu, trong khi căng thẳng gia tăng ở các khu vực nói tiếng Nga.
Ông Kerry nói đây không phải là trò thắng-thua (zero-sum game) và kêu gọi tất cả các nước đoàn kết để mang lại bình ổn cho Ukraine.
Chính phủ mới tại Kiev đang phải đương đầu với sự phản đối tiếp diễn từ các khu vực nói tiếng Nga của Ukraine.
Nga, vốn hậu thuẫn Tổng thống bị lật đổ Viktor Yanukovych, đã cảnh báo các nước khác không nên "thủ lợi" từ tình hình ở Ukraine.
Tuy nhiên, Ngoại trưởng Sergei Lavrov nói Nga vẫn tiếp tục chính sách không can thiệp [vào nội bộ nước khác].
Hôm thứ Hai 24/2, ông Kerry đã gặp Ngoại trưởng Anh William Hague tại Washington để bàn về tình hình ở Ukraine.
Sau cuộc gặp, ông ngoại trưởng nói: "Cả hai chúng tôi đều cam kết nỗ lực để hỗ trợ người dân Ukraine, những người đã tự lên tiếng với nhiệt huyết đòi được có một tương lai dân chủ".
"Đây không phải trò thắng-thua, đây không phải cuộc chiến phương Tây với phương Đông. Đây không phải Nga, không phải Hoa Kỳ, mà là chuyện của người dân Ukraine, lựa chọn của người Ukraine về tương lai của họ; và chúng tôi muốn hợp tác với Nga cũng như các nước khác, với tất cả mọi người, để bảo đảm rằng tiến trình này từ nay sẽ hòa bình".

Nguy cơ ly khai

Trước đó, Tổng thống tạm quyền của Ukraine, Olexander Turchynov, đã bày tỏ quan ngại về điều mà ông gọi là đe dọa nghiêm trọng của xu hướng ly khai theo sau việc lật đổ ông Yanukovych.
Phát biểu trước Quốc hội, ông nói ông sẽ gặp các cơ quan hành pháp để thảo luận nguy cơ ly khai tại các khu vực có đông người Nga.
Nhiều người nói tiếng Nga ở phía đông và nam Ukraine đã phản đối hành động của chính quyền lâm thời.
Tại cảng Sevastopol đã có tuần hành của người nói tiếng Nga
Hôm thứ Ba 25/2 tại cảng Sevastopol vùng Crimea, người nào đó đã thay cờ Ukraine trên một tòa nhà của chính quyền bằng cờ Nga.
Trong khi đó, Quốc hội tại Kiev đã tạm hoãn việc hình thành chính phủ cho tới thứ Năm 27/2.
Ông Turchynov nói tạm hoãn là để có thời gian tham vấn thêm.
Ông Yanukovych đã rời Kiev vào dịp cuối tuần và hiện còn chưa rõ ông đang ở chỗ nào.
Chính quyền lâm thời đã ra lệnh bắt ông và vào thứ Ba 25/2 Quốc hội cũng bỏ phiếu thông qua kế hoạch mang ông ra xét xử tại Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) ở The Hague.
Ông Yanukovych bị cáo buộc trách nhiệm trong cái chết của hơn 100 người biểu tình bị cảnh sát chống bạo động bắn.
Nga cho tới nay vẫn phản đối các thay đổi ở Ukraine, Thủ tướng Dmitry Medvedev hôm thứ Hai nói chính phủ mới ở Ukraine đã thực hiện một cuộc "binh biến có vũ trang".
Ngoại trưởng Lavrov thì nói Nga mong muốn Ukraine "trở thành một bộ phận của gia đình châu Âu rộng lớn hơn" nhưng "để cho các thành phần quá khích và dân tộc chủ nghĩa đang muốn chiếm vị trí trung tâm nổi lên" không có lợi cho Nga.
Tình trạng bất ổn tại Ukraine bắt đầu hồi tháng 11 năm ngoái khi ông Yanukovych bác một thỏa thuận thương mại quan trọng với EU để xích lại gần Nga.
Ukraine hiện đang gần lâm vào tình trạng phá sản khi khoản vay mà Nga hứa cấp xem ra không khả quan và các lãnh đạo mới đang tìm cách xin trợ giúp của phương Tây.

Source : BBC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét